Ads 468x60px

Pages

Mẹo Hay Trị Mụn

Subscribe:

BÀI VIẾT MỚI

12 CHÒM SAO

THỜI TRANG

CHIA SẺ

KHÁM PHÁ

SỨC KHỎE

GÓC TRÁI TIM

Mẹo Làm Đẹp

Mẹo Nấu Nướng

BÀI MỚI NHẤT

XÃ HỘI

TIN ẢNH

Dịch Văn Bản

Theo dõi

NHỊP SỐNG TRẺ

TIN SHOWBIZ

LÀM ĐẸP

Blogroll

Follow us on Facebook

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Nước Trời và Thế Gian

Đối Diện Với Thực Tế Đời Người Trước Sứ Điệp Tin Mừng Của Chúa Giêsu



Trong Tin Mừng Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tất cả hãy vì Nước Trời là gia nghiệp, còn thế gian mời gọi điều gì? Nước Trời và thế gian là 2 yếu tố gắn chặt trong cuộc đời của người Kitô hữu. Đứng trước 2 yếu tố này, là phận con người chúng ta phải làm sao?
Người ta thường biện hộ rằng, không có tiền, có gạo thì cạp đất mà ăn. Rõ ràng khi sinh ra và lớn lên con người đã có một nhu cầu. Nhu cầu đó chính là: cơm, áo, gạo tiền, và những phương tiện phục vụ cho nhu cầu đời sống. Vì tất cả những điều đó mà con người có thể dám làm mọi sự để có được những thứ ấy. Đây có thể được coi là tất yếu của cuộc sống. Là người chúng ta cũng rất cần những thứ ấy. Chúng ta cũng rất cần tìm cho mình những phương tiện thiết thực ấy. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ mang thân phận là con người mà còn mang trên mình danh xưng Kitô Hữu, thế nên chúng ta còn có một giá trị cao hơn những danh lợi thú ấy chính là Nước Trời. Danh lợi thú rồi sẽ qua đi, nhưng Nước Trời thì tồn tại mãi mãi.
Hôm nay Chúa Giê-su ví Nước Trời như một kho tàng, như viên ngọc qúi, đến nỗi để đạt được thì mọi hy sinh, mọi của cải kể cả mạng sống cũng phải đổi lấy cho bằng được viên ngọc Nước Trời.
Viên ngọc quí là Nước Trời mà Chúa Giêsu muốn truyền đến cho nhân loại đó là đích đến của mỗi người chúng ta, là cùng đích của chúng ta. Thế nhưng, liệu chúng ta có dám bán hết gia tài đi để mua viên ngọc quí đó hay không? Chúng ta có dám bán nhà, bán đất, bán tất cả mọi tài sản đi để sở hữu miếng ruộng có chôn giữ kho báu đó hay không?
Có một thực tại mà chúng ta nên biết và phải đối diện với nhau, đó là: Nước Trời thì thiêng liêng nhưng vô hình, còn thế gian thì thực tế nhưng ở ngay trước mặt. Một sự thiêng liêng mà vô hình, thế thì liệu rằng chúng ta có cảm nhận, có sờ mó được hay không. Còn thế gian là những điều thực tế mà ta có thể cảm nhận, có thể sờ mó được và đang ở ngay trước mắt. Tôi xin hỏi thật, có mấy ai trong ngôi thánh đường này có thể cảm nhận được Nước Trời một cách rõ rệt nhất mà khiến ta ngay lập tức đi bán hết của cải vật chất để về mua viên ngọc quí đó hay không? Quý cộng đoàn cứ thử tự trả lời cho chính mình xem. Còn thế gian thì sao? Thế gian là gì? Thế gian chính là những của cải - vật chất, con người - xác thịt, danh vọng - quyền lực, tình - tiền….. tất cả nằm ngay trước mắt chúng ta. Tất cả những thứ này chúng ta có cảm nhận được không, có thấy, có đụng chạm được không? Tôi dám chắc là tất cả mọi người ở đây đều có thể trả lời ngay lập tức là CÓ.
Chúng ta thấy có rất rất nhiều cái thuộc thế gian chi phối chúng ta. Điều đầu tiên chi phối chúng ta nhiều nhất chính là tiền của. Thế thì tiền là gì? Ngày hôm nay trên mạng internet có rất nhiều câu định nghĩa về tiền. Tôi lang thang trên internet có đọc được một đoạn rằng: Tiền là tiên, là Phật, là sức bật của lò xo, là nụ cười tuổi trẻ, là sức khoẻ tuổi già, là cái đà danh vọng, là cái lận che thân, là cán cân công lý, là đồng chí thân thương, là đồng hương thân cận, là thời vận thanh xuân, là vui mừng phấn khởi....”. Và thậm chí người ta còn cho thêm một câu ở cuối nữa là: “….. vì tiền mà tôi mất người yêu”. Điều này cho thấy gì?
Ai ai trên thế giới này cũng vật lộn để kiếm tiền. Từ tỷ phú Bill Gates cho tới anh ăn mày nơi góc phố. Số tiền kiếm được thì khác nhau, một bên kiếm hàng tỉ đô la, một bên kiếm từng năm trăm Việt Nam đồng lẻ. Thế nhưng vẫn là TIỀN.
Bạn học giỏi, bạn học dốt thì rồi cũng sẽ đi kiếm tiền. Bạn có tấm bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ rồi cũng phải đi kiếm tiền. Mọi chuyện cứ diễn ra như thế! Mọi chuyện lại sẽ tiếp tục diễn ra như thế. Chúng ta làm gì, chúng ta là ai, chúng ta suy nghĩ gì, chúng ta toan tính gì, chúng ta ở địa vị gì thì cũng lòng vòng quanh chữ TIỀN. Thậm chí chúng ta có ẩn cư trên núi không bóng người thì tiền cũng leo lên đeo bám chúng ta.
Thưa anh chị em, nói ra những điều này không phải là đề cao đồng tiền, nhưng chỉ muốn nói ra một thực tế của cuộc sống con người đều tồn tại những thứ quý nhất của cuộc đời họ. Đối với một đời người thì đó chính là sức khỏe, thời gian, tình yêu, kiến thức,địa vị và danh vọng. Trong đó chữ Tiền chi phối khá nhiều trong cuộc đời họ. Thế nên có câu nói rằng: “tiền không thể mua được những thứ quý nhất của cuộc đời, nhưng không có đồng tiền thì cũng khó để có thể có được những thứ của cuộc đời” ; hay “Tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì không có tất cả!”. Nói lên điều này cho thấy sức mạnh của đồng tiền trên cuộc đời của mỗi người chúng ta, chi phối cả ước muốn của chúng ta.
Tuy nhiên, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại bảo chúng ta hãy bán hết tất cả của cải, tiền bạc đi để đổi lấy Viên ngọc quí là Nước Trời. Như đã nói ở trên, viên ngọc quí mà Chúa Giêsu nói đó chúng ta không thấy được bằng mắt thường, chúng ta không cảm nhận được. Trong khi đó thế gian là tiền tài – danh vọng  lại hiện hình ngay trước mắt chúng ta. Liệu rằng chúng ta có dám đánh đổi hết tất cả vì viên ngọc quí là Nước trời đó hay không?
Có một tâm sự được kể một cô gái kể rằng: “Đồng tiền quả thật quan trọng vô cùng. Ngày còn mới lớn, Tôi cứ tưởng mình là một nàng công chúa, một ngày nào đó có một hoàng tử bạch mã đánh thức Tôi dậy, rồi thì nhìn nhau cũng đủ lãng quên đời.... Bây giờ thì Tôi đã thay đổi khá nhiều. Tuy rằng tiền không phải là tất cả, nhưng Tôi sẽ không thể là một nguời đàn bà hạnh phúc và mãn nguyện nếu Tôi không thể cho những đứa con của mình một điều kiện tốt để trưởng thành và phát huy; Tôi không thể vui vẻ mỗi khi đi chợ Tôi phải đắn đo, kỳ kèo mặc cả từng đồng sau khi suy nghĩ nát óc.Tối hôm nay trong bữa cơm gia đình chồng con mình sẽ ăn cá bống hay cá ót. Tôi cũng không thể không tủi thân, chạnh lòng khi nhìn những người phụ nữ khác mặt hoa da phấn, ăn diện như bà hoàng khi ra đường, còn Tôi thì đầu tắt mặt tối, quần xắn móng lợn, đi làm về là tranh thủ băm rau nấu cám.
Thưa anh chị em, đó là thực tế của đời sống, là nghịch cảnh của đời sống mà chúng ta phải đối diện và phải chấp nhận.Thế gian thì cần TIỀN, Thiên đàng lại là Nước Trời mà được Chúa Giêsu vì như viên ngọc quí. Chúng ta sẽ chọn lựa thế nào đây? Thiên Chúa không bắt chúng ta phải đói nghèo, phải khổ cực để có được Nước trời, nhưng Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải khước từ những thứ được coi là  thấp hèn. Không quá coi trọng vật chất. Khước từ tính kiêu ngạo, thích ăn trên ngồi trước. Phải sống chan hòa tình nghĩa với nhau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét