Ads 468x60px

Pages

Mẹo Hay Trị Mụn

Subscribe:

BÀI VIẾT MỚI

12 CHÒM SAO

THỜI TRANG

CHIA SẺ

KHÁM PHÁ

SỨC KHỎE

GÓC TRÁI TIM

Mẹo Làm Đẹp

Mẹo Nấu Nướng

BÀI MỚI NHẤT

XÃ HỘI

TIN ẢNH

Dịch Văn Bản

Theo dõi

NHỊP SỐNG TRẺ

TIN SHOWBIZ

LÀM ĐẸP

Blogroll

Follow us on Facebook

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Maria và Matta

MARIA VÀ MATTA




Cộng đoàn thân mến,
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ Thánh Matta, là một vị thánh khá nổi bật trong hành trình dương thế của Chúa Giêsu. Đọc qua trang Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy có 3 nhân vật chính là Chúa Giêsu, Matta và Maria. Và qua cuộc đối thoại của 3 nhân vật này cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua rằng Maria và Matta như là 2 nhân vật đối lập nhau. Chúa Giêsu đến nhà dùng bữa với 2 chị em, Matta thì lo toan chạy đầu này đầu kia, lo chuyện này chuyện kia, con Maria thì chỉ ngồi bên chân Chúa mà thôi. Lẽ thường tình thì chúng ta sẽ bảo rằng Maria lười, chỉ để cho Matta làm còn mình thì ngôi chơi với khách quý. Thế nhưng trong câu truyện Tin Mừng, Chúa Giêsu lại có vẻ như trách mắng Matta: “Matta ! Matta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”.
Có vẻ như Chúa cũng đồng tình với cách thể hiện của Maria, mà trách mắng Matta. Đó là cách nhìn của ta ở trong chiều kích đời sống xã hội.
Và khi ta nhìn ở chiều kích đời sống đạo thì cũng cảm thấy 2 con người này vẫn ở hai khía cạnh khác nhau. Maria tượng trưng cho con người cầu nguyện. Còn Matta tượng trưng cho mẫu người hoạt động thiếu đời sống nội tâm.
Nhưng nếu chúng ta nhớ lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Matta trong câu chuyện La-da-rô được sống lại, thì chúng ta sẽ thấy thánh nữ Matta phải là một con người cầu nguyện thì mới có thể nhận ra được nguồn gốc thật sự của Chúa Giêsu: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian”. Còn nói về tình yêu thì thánh nữ Matta chắc chắn cũng yêu mến Chúa Giêsu không kém Maria, chỉ có điều cách thể hiện tình yêu của hai người có khác. Maria có một tình yêu dịu dàng, ấm áp khi ngồi bên chân Chúa lắng nghe Ngài nói, khi lấy dầu thơm xức chân Chúa. Còn Matta thể hiện một tình yêu nồng nhiệt khi cố gắng tạo cho Chúa Giêsu được vui vẻ, thư giản qua sự tươm tất của ngôi nhà, qua việc thưởng thức các món ăn ngon...
Ở đây, trong cộng đoàn của chúng ta, nếu ai đã từng yêu thì có lẽ sẽ hiểu. Khi yêu một ai đó thật sự thì ta chỉ muốn những điều tốt đẹp nhất cho người đó. Tuy nhiên ở cách hành động thì lại khác nhau. Có những người thích một người yêu mang tích cách mạnh mẽ, có người thích người yêu của mình phải dịu dàng. Có người thể hiện tình yêu một cách mạnh mẽ, cá tính, có người thể hiện tình yêu một cách êm đềm, dịu dàng…
Thưa anh chị em, nói ra những điều này không phải là để biện hộ cho Matta hay nâng cao Maria. Nhưng chỉ muốn minh chứng rằng: cho dù ở cách thể hiện và hành động khác nhau, nhưng quan trọng là mục đích của cách thể hiện đó, mục đích của hành động đó có dẫn ta đến việc nhận biết Thiên Chúa hay không và có làm vinh danh Chúa hay không?
Và như thế, trong đời sống của chúng ta, mỗi người là một nhân vị, cá thể khác nhau, lối sống khác nhau. Nhưng mỗi người đều có một vị thế và giá trị khác nhau để dệt nên một vườn hoà đẹp. Mỗi người đều là những tế bào góp phần làm vinh danh Thiên Chúa.
Ước mong rằng mỗi người chúng ta luôn sống vui tươi trong phận vụ của mình, trong lời mời gọi mà Chúa đặt để cho mỗi người khi bắt đầu cuộc hành trình dương thế.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét