Ads 468x60px

Pages

Mẹo Hay Trị Mụn

Subscribe:

BÀI VIẾT MỚI

12 CHÒM SAO

THỜI TRANG

CHIA SẺ

KHÁM PHÁ

SỨC KHỎE

GÓC TRÁI TIM

Mẹo Làm Đẹp

Mẹo Nấu Nướng

BÀI MỚI NHẤT

XÃ HỘI

TIN ẢNH

Dịch Văn Bản

Theo dõi

NHỊP SỐNG TRẺ

TIN SHOWBIZ

LÀM ĐẸP

Blogroll

Follow us on Facebook

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Khám phá ra Nước Trời là niềm vui

Khám phá ra Nước Trời là niềm vui


Thưa anh chị em thân mến,
Những ngày vừa qua chúng ta liên tục được nghe các dụ ngôn nói về Nước trời, chẳng hạn như dụ ngôn người đi gieo giống. Còn hôm nay chúng ta lại được nghe bài Tin Mừng với 3 dụ ngôn nói về Nước Trời. Dụ ngôn về kho tàng và viên ngọc quý là một trong những dụ ngôn Đức Giêsu dùng để diễn tả về Nước Trời cho dân chúng hiểu, còn dụ ngôn về chiếc lưới là kết quả của những con người biết nhận ra giá trị của Nước Trời nên sẽ được chọn vào ngày sau hết.
Qua những dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn ám chỉ kho tàng trong thửa ruộng chính là nước trời, còn Đức Giêsu chính là viên ngọc quý.
Trong Tin Mừng cho chúng ta thấy được hình ảnh một người tìm ra kho tàng được chôn giấu trong thửa ruộng, rồi anh ta VUI MỪNG quay về nhà bán hết tất cả những gì mình có để mua thửa ruộng. Tin Mừng cũng đưa ra một hình ảnh khác, là có một người lái buôn tìm ra viên ngọc quý và anh ta cũng VUI MỪNG quay về nhà bán mọi của cải mà anh có để mua cho được viên ngọc quý đó.
Qua 2 hình ảnh này chúng ta thấy 2 đặc điểm khá thú vị nhưng rất giống nhau trong hành động của 2 người lái buôn kia. Cả 2 cùng VUI MỪNG vì khám phá của mình là kho tàng và viên ngọc quý, và sau đó đã TỰ NGUYỆN quay về nhà bán hết tất cả những gì mình có để mua cho được cái khám phá của mình là kho tàng và viên ngọc quý.
Điều này cho thấy người lái buôn này nhận ra được giá trị của kho tàng trong thửa ruộng, nhận ra được giá trị của viên ngọc quý. Điều này hoàn toàn logic thôi, vì nếu người lái buôn này không nhận ra giá trị đích thực và tuyệt vời của viên ngọc hay kho tàng kia thì anh không bao giờ vui mừng, hân hoan mà bán đi hết mọi thứ để mua cho được cái thửa ruộng có kho tàng hay mua cho được viên ngọc quý kia. Bởi vì, anh ta đã thấy được một cái mối lợi ở đằng trước to lớn gấp trăm ngàn lần so với những gì anh ta đang có. Chính vì thế nên anh ta sẵn sàng bán đi tất cả để chiếm hữu cho được cái mối lợi kia, và thậm chí nếu như đã bán hết tất cả mọi thứ mà vẫn chưa đủ tiền mua, tôi nghĩ anh ta cũng chạy đi mượn người này người kia chút ít để đủ tiền mua cho được.
Điều đó dễ hiểu thôi, ví dụ như một ngày nào đó ta đi ra ngoài đường và bắt gặp một bảng thông báo rằng bán xe ôtô Audi, giảm 98%. Chúng ta sẽ nghĩ sao về điều này? Tôi dám chắc là tất cả mọi người đều chạy về nhà bán ngay chiếc xe honđa cùi bắp ở nhà đi để tậu chiếc 4 chỗ Audi kia ngay. Bởi vì mọi người đều thấy được cái mối lợi kia nó lớn gấp trăm lần cái xe honđa cùi bắp ở nhà. Dại gì mà không đổi! Điều này thật quá dễ dàng đối với chúng ta.
Và như thế, Tin Mừng đưa ra hình ảnh người lái buôn kia cũng dễ hiểu thôi. Tuy nhiên, đó là những hình ảnh thực tế, những hình ảnh hữu hình có thể cảm nhận được. Nhưng cái khó ở chỗ, Nước Trời được ví như kho tàng, là giá trị tuyệt đối nhưng mà ta chỉ nhận thức được bằng đức tin thôi, mà đã gọi là nhận thức được bằng đức tin thôi thì nó chỉ mờ mờ, còn những cái thực tại hữu hình khác của thế gian thì nó lại đưa ra trước mắt, nó cứ hiện lên lù lù trước mắt ta.
Giá mà Nước Trời cũng dễ nhận biết như những thực tại trần gian thì có lẽ ai cũng sở hữu được Nước Trời hết, vì tất cả chúng ta ngồi nơi đây đều có đủ tài sản mà không phải thế chấp hay đi mượn để mua được Nước Trời. Tài sản của chúng ta chính là ngay lúc chúng ta sinh ra chúng ta được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, rồi sau đó là Bí Tích Thêm Sức, Bí Tích Thánh Thể… đó là những của cải tuyệt vời để chúng ta có thể vào Nước Trời. Thế nhưng, Nước Trời lại không thể nhìn bằng con mắt trần gian mà chỉ có thể nhìn bằng con mắt đức tin. Thế nên, nó lại trở nên khó khăn cho chúng ta. Trong Tin Mừng, người lái buôn vui mừng, hân hoan vì nhận ra kho tàng là Nước Trời, còn chúng ta, chúng ta có thể nhận ra kho tàng là Nước Trời hay không? chỉ khi nào chúng ta nhận ra kho tàng là Nước Trời, nhận ra giá trị tuyệt đối của Nước Trời thì chúng ta mới có thể vui mừng hân hoan đánh đổi tất cả để có thể sở hữu được điều mong ước của chúng ta là Nước Trời.
Như vậy, để có thể vui mừng hân hoan bán đi tất cả vì Nước Trời thì trước tiên chúng ta phải làm sao nhận ra được giá trị tuyệt đối của Nước Trời. Chúng ta phải làm sao?
Thưa, để có thể nhận ra giá trị tuyệt đối của Nước Trời thì phải thông qua việc cầu nguyện và khám phá. Nước Trời không phải là trái Sung rụng từ trên trời xuống miệng của chúng ta. Chúng ta muốn thì chúng ta phải đứng lên, vươn tay ra mà hái. Để nhận ra giá trị của Nước Trời mỗi người chúng ta phải đứng lên và bước tới để ra công khám phá thì mới có thể nhận ra những dấu hiệu của Nước Trời. Tuy nhiên, khi đứng lên, vươn tay ra khám phá kho tàng là Nước Trời thì không phải ai cũng có khả năng nhận biết được Nước Trời. Để có thể nhận biết được Nước trời thì cũng cần phải có kiến thức. Chẳng hạn, để có thể thưởng thức một bài nhạc giao hưởng, không phải ai cũng có khả năng và sự hiểu biết để thưởng thức. Chúng ta phải có kiến thức về âm nhạc, về thể loại nhạc thì mới có thể thưởng thức và cảm nhận được giá trị của nó, nếu không thì chỉ là như vịt nghe sấm. Nước Trời cũng thế, cũng đòi hỏi phải có kiến thức. Kiến thức ở đây chính là việc học hỏi giáo lý, kinh thánh và tham dự Thánh Lễ để trau dồi đức tin. Đó chính là những kiến thức để có thể nhận ra giá trị tuyệt đối của Nước trời.
Như vậy, để có thể được chọn lựa vào ngày sau hết thì trước tiên ta phải trau dồi kiến thức để có thể nhận ra Nước Trời, rồi từ đó ta mới có thể vui mừng hân hoan bán đi tất cả để đổi lấy kho tàng được chôn giấu chính là Nước Trời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét